Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

House Holman _ Ngôi nhà lý tưởng bên bờ biển Thái Bình Dương

HoalanstudiesNằm cheo leo trên vách đá cao 70m nhô ra biển Thái Bình Dương ở Dover Heights, ngoại ô Thành phố Sydney, công trình kiến trúc Holman House của kiến trúc sư Durbach Block đã nhận được rất nhiều sự quan tâm bởi phong cách kiến trúc hiện đại và ý tưởng thiết kế táo bạo. Công trình đã tận dụng được lợi thế về vị trí khu đất rộng rãi và khung cảnh thoáng đãng trên ngọn đồi cao.


Holman House được xem là một ngôi nhà cực kỳ lý tưởng bên bờ biển Thái Bình Dương với không gian tầng 1 là hệ thống các phòng khách, phòng làm việc, sinh hoạt…được thiết kế dọc theo một phía, trong khi tầng 2 được thiết kế nhô ra ngoài và hướng ra biển, được sử dụng làm không gian thư giãn, nghỉ ngơi lý tưởng cho gia chủ sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

Được lấy cảm hứng từ bức tranh nổi tiếng ,The Bathers, của danh họa Picasso, công trình đã cho thấy sự phóng túng, tự do, tự tại từ trong ý tưởng của người thiết kế cho đến kiến trúc, kết cấu của ngôi nhà. Durbach Block đã tạo ra một  không gian mở phóng khoáng với hệ thống cửa sổ kính lớn nối từ sàn nhà đến trần nhà nhằm giúp mọi người có được những góc nhìn và trải nghiệm thú vị khi đứng trước biển giống như một đại dương bao la, mênh mông luôn hiện hữu trước mặt chúng ta vậy. Đồng thời, kiểu thiết kế này cũng giúp tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên một cách tối đa và hiệu quả nhất cho ngôi nhà. Màu sắc tự nhiên của không gian xanh xung quanh cũng là một phần quan trọng giúp tô điểm và tôn thêm vẻ đẹp sang trọng cho cả không gian nội và ngoại thất. Công trình này cũng đã góp phần tôn vinh vẻ đẹp rực rỡ của ánh nắng mặt trời và vẻ đẹp quyến rũ của biển cả ở thành phố Sydney xinh đẹp thông qua ngôn ngữ kiến trúc hiện đại, độc đáo. 


Tông màu chủ đạo của ngôi nhà làm tông màu trắng, tượng trưng cho vẻ đẹp đơn sơ, thanh khiết và tạo không gian thoáng đãng và rộng rãi cho cả bên trong và bên ngoài công trình. Điều thú vị ở đây là khi đứng ở bên trong nhìn ra thì bạn sẽ thấy ngôi nhà được bao phủ bởi nền trắng của ngôi nhà được hòa lẫn với màu xanh của nước biển, còn khi đứng phía ngoài nhìn vào, bạn sẽ thấy ngôi nhà được bao phủ bởi màu xanh nước biển hòa lẫn với màu trắng của ngôi nhà.

Công trình còn cho ta thấy một sự đối lập thú vị giữa vật liệu và kết cấu của ngôi nhà, đó là sự tương phản giữa hệ thống các bức tường kính lớn được lắp đặt xung quanh ngôi nhà, sàn gỗ trơn bóng sang trọng bên trong và hệ thống tường đá gồ gề được thiết kế dành cho lối vào bên ngoài công trình.

Holman House được hoàn thành năm 2004 và đã nhận được giải thưởng công trình kiến trúc có ý tưởng độc đáo và thiết kế hiện đại. Cách sử dụng các cột trụ màu đen để chống đỡ cho phần công trình nhô ra biển ở phía trên khiến ta liên tưởng đến cách sử dụng các chi tiết kiến trúc tương tự của vị kiến trúc sư nổi tiếng thế giới người Thụy Sĩ Le Corbusier - một trong những người đặt nền móng cho sự phát triển của trào lưu Kiến trúc hiện đại của thế kỉ 20 cùng kiến trúc sư nổi tiếng thế giới người ĐứcMies van der Rohe.
Duy Hưng
(nguồn: yatzer)
hocthietkenoithat.wordpress.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét