Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Packed – công trình kiến trúc độc đáo từ bìa các tông

Hoalanstudies Đây là ý tưởng thiết kế khá độc đáo về một chiếc nhà lều thông thoáng được làm từ bìa các tông do các sinh viên Min-Chieh Chen, Dominik Zausinger và Michele Leidi đến từ Viện Công nghệ Liên Bang Thụy Sĩ tại Zurich (ETH Zurich) thiết kế cùng với sự trợ giúp của Jeannette Kuo và giám sát viên Tom Pawlofsky. Với tên gọi Packed, chiếc nhà lều xinh xắn này được thiết kế theo phương pháp kỹ thuật số với sự trợ giúp đắc lực của máy tính từ khâu thiết kế, tính toán số liệu, cắt ghép cho đến đóng gói, vận chuyển.


Packed đã được trưng bày tại Triển lãm 3D paperArt tại Bảo tàng Nghệ thuật Thượng Hải và Trường Đại học Fudan vào tháng 11/2010, đây là một trong những sự kiện nổi bật diễn ra tại Shanghai Expo 2010 vừa qua.
Mục đích của dự án này là chứng tỏ cho mọi người thấy tiềm năng của CAAD (những dựa án thiết kế kiến trúc có sự hỗ trợ của máy tính) có thể mang lại như thế nào, không chỉ là để tạo ra những mẫu thiết kế đẹp mắt mà nó còn giúp tối ưu hóa toàn bộ quá trình thiết kế từ khâu chế tạo, thực hiện cho đến việc di chuyển, vận chuyển. Bên cạnh đó, dự án sáng tạo này cũng nhằm góp phần đem lại nhận thức mới cho mọi người về công trình kiến trúc làm từ nguyên vật liệu xanh tái chế, rất thân thiện với môi trường. Tuy được làm từ bìa các tông nhưng nó vẫn đảm bảo độ vững chắc và lại rất nhẹ, giúp vận chuyển thuận tiện, linh hoạt. Thiết bị nhà bếp


Packed cũng là công trình thuộc vào nhóm đồ án tốt nghiệp của chương trình đào tạo Thạc sỹ nâng cao (Master Advanced Study) của bộ môn CAAD (Computer Aided Architectural Design – Thiết kế kiến trúc với sự hỗ trợ của máy tính). Đây là bộ môn chuyên nghiên cứu những ứng dụng của công nghệ thông tin trong lĩnh vực kiến trúc cũng như việc sử dụng máy tính để kiểm soát quá trình thực hiện.


Công trình được tạo nên từ 409 cuộn giấy bìa cứng hình trụ tròn với đường kính và độ dày mỏng khác nhau được gắn chặt vào nhau bằng các sợi dây để tạo thành một một ngôi nhà lều hình mái vòm xinh xắn. Các cuộn giấy này được sắp xếp một cách ngẫu nhiên để vừa đảm bảo được tính đa dạng, tự do nhưng vẫn hòa hợp được với nhau về kích thước, kiểu dáng, vị trí vừa vặn trong một tổng thể vững chắc để làm nên kiểu dáng tròn trịa, độ chiếu sáng tốt và góc nhìn đẹp cho công trình.


Mỗi cuộn giấy được tạo nên từ loại bìa các tông 28 lớp, được cắt xén, dán keo và gấp đặc biệt bằng máy chuyên dụng được điều khiển bằng máy tính. Đối với các bước thực hiện, từ thiết kế, sản xuất, vận chuyển, đóng gói ở Zurich cho đến vận  chuyển sang và lắp ráp tại Thượng Hải, tất cả quá trình này đều được thực hiện và tối ưu hóa nhờ vào những phần mềm máy tính đã được cài đặt tự động thực hiện và kiểm soát. Nhờ việc lồng ghép các vòng tròn vào nhau một cách thông minh, chính xác với sự hỗ trợ của máy tính, số lượng nguyên vật liệu sử dụng, thời gian sản xuất, đóng gói và khối lượng vận chuyển được giảm đi đáng kể và thuận tiện hơn rất nhiều.
Duy Hưng

(nguồn:dezeen)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét